Về lại Bắc Hà

Đã nhiều năm đồng hành cùng UBND tỉnh Lào Cai từ khi triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Bắc Hà, lãnh đạo của Tổng Công ty Thép Việt Nam - CPCP (VNSTEEL) luôn trân trọng tình cảm của con người Bắc Hà và khẳng định VNSTEEL sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ nhiều chương trình an sinh xã hội, chung tay giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Bởi từ những hoạt động như vậy sẽ góp phần định hướng cho lớp cán bộ trẻ hiểu thêm về giá trị của tinh thần tương thân tương ái, bồi đắp thêm bản sắc văn hóa đậm tính sẻ chia mà Tổng công ty đã gìn giữ dựng xây. 

21/12/2023 08:46

12-20-2023 9-04-14 AM

Bac Ha 1 z4992925368700_d88bbdbfe63a5a5e876a13d9769130b7 z4979685323417_89d38ac4bb1d059663ce556067ed1823

XÃ HOÀNG THU PHỐ LÀ 1 TRONG 10 XÃ NGHÈO NHẤT CỦA TỈNH LÀO CAI. DÙ ĐƯỢC NHÀ NƯỚC VÀ LÃNH ĐẠO TỈNH DÀNH NHIỀU NGUỒN LỰC ĐỂ THÚC ĐẨY SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI NHƯNG ĐẶC THÙ LÀ XÃ MIỀN NÚI VỚI 100% NGƯỜI DÂN LÀ ĐỒNG BÀO THIỂU SỐ SINH SỐNG TẠI 7 XÃ THÔN. BÀ CON CHỦ YẾU SỐNG DỰA VÀO TRỒNG NGÔ, CẤY LÚA, CHĂN NUÔI THEO TẬP QUÁN CANH TÁC LẠC HẬU NÊN ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN NƠI ĐÂY VẪN GẶP KHÔNG ÍT KHÓ KHĂN, NHẤT LÀ VỀ HỖ TRỢ VỀ Y TẾ.

Đúng kế hoạch, Đoàn công tác của VNSTEEL lên đường tới Bắc Hà. Vẫn là địa hình quen thuộc nhiều năm qua lại ấy nhưng tâm trạng háo hức phấn khởi vẫn theo chúng tôi suốt cả chặng đường, bởi mỗi chuyến đi lại là mỗi cuộc gặp gỡ khác nhau, thôn xã khác nhau, dân tộc khác nhau và đều giống nhau ở hoàn cảnh khó khăn cần được sẻ chia, hỗ trợ.

Đã quen với các hoạt động thiện nguyện lại nhận được sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương về địa điểm tổ chức nên công tác bố trí sắp xếp không gian khám bệnh, công tác tuyên truyền tới bà con diễn ra rất thuận lợi. Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Minh Huệ - Phó Chánh Văn phòng VNSTEEL cho biết: “Đây là một hoạt động chia sẻ cộng đồng thường niên của VNSTEEL, mặc dù vào thời điểm cuối năm công việc bận rộn nhưng ngay khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty chúng tôi đã gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị để đến với bà con”.

Đón Đoàn công tác là những băng rôn, backdrop thương hiệu VNSTEEL rực rỡ đỏ nhiệt thành tựa như chân tình tới bà con nơi đây. Các bà, các mẹ, các cô gái dân tộc xúng xính diện những bộ trang phục đẹp nhất của dân tộc mình, tò mò dõi theo các công tác của chúng tôi nhưng nhanh chóng trở nên thân thiện hợp tác khám bệnh. Có những cụ năm nay đã gần 90 tuổi nhưng chưa từng đi khám bệnh bao giờ, nhìn những thiết bị đo khám thông thường mà cụ cũng ngạc nhiên lắm. Khi được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai tư vấn về sức khỏe, dặn dò những lưu ý về các bệnh lý tuổi già có thể gặp phải, cụ liên tục nói cảm ơn bằng tiếng dân tộc của mình. Lũ trẻ thơ ngây hồn nhiên khi được cho bánh kẹo, líu lo cười nói bằng những thổ âm của chúng, chẳng hiểu ngôn ngữ nhưng hạnh phúc đong đầy là cảm giác mà chúng tôi có thể chạm tới.

Bac Ha Ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP  trao quà cho các hộ nghèo, dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn 

ảnh a Thanh (1) Ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thép Việt Nam - CTCP phát biểu tại chương trình

Trong bài phát biểu, ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP có đoạn: Đã nhiều năm đồng hành cùng UBND tỉnh Lào Cai triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Bắc Hà, Tổng Công ty Thép Việt Nam - CPCP luôn trân trọng tình cảm của con người Bắc Hà và khẳng định VNSTEEL sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ nhiều chương trình an sinh xã hội, chung tay giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Bởi từ những hoạt động như vậy sẽ góp phần định hướng cho lớp cán bộ trẻ hiểu thêm về giá trị của tinh thần tương thân tương ái, bồi đắp thêm bản sắc văn hóa đậm tính sẻ chia mà Tổng công ty đã gìn giữ dựng xây. 

100 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng đã được trao tặng tới các hộ nghèo, dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, người có công, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Hoàng Thu Phố

z4979684110145_18fe43f51850d2e6feaca6bd611cedf6 z4979684102227_500dcb51760fe7dbffdfb10016294e0b

Bên cạnh khám bệnh, các cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai còn tuyên truyền cho người dân kiến thức về chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não... Người dân đều phấn khởi vì được quan tâm chăm sóc sức khoẻ, họ cảm động trước sự nhiệt tình, ân cần của Đoàn công tác. Đợt khám sức khoẻ lần này không chỉ giúp phát hiện, quản lý các bệnh không lây nhiễm phổ biến ở trong phạm vi xã Hoàng Thu Phố mà còn giúp người dân ở vùng cao có thêm kiến thức, xoá bỏ hủ tục chủ động quan tâm, chăm sóc sức khoẻ và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ sức khỏe. 

z4979684121453_0542ec160bca0f428727941ceffbc001 Khám bệnh miễn phí cho bà con xã Hoàng Thu Phố

Có đi mới hiểu hơn, hiểu thêm về những khó khăn vất vả của đồng bào xã Hoàng Thu Phố nói riêng và của đồng bào miền núi nói chung. Có đi như vậy mới có thể có những ý kiến đóng góp cho phát triển mạng lưới y tế cấp xã phường, xa hơn nữa là y tế gia đình để bà con có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng sống.

Đây là những ưu tư mà Tiến sỹ-Bác sỹ Vũ Thị Ngọc Liên chia sẻ sau khi kết thúc công việc thăm khám của mình.

nghi-luan-xa-hoi-ve-cau-noi-cho-di-la-con-mai-2

Chương trình An sinh xã hội với những món quà ý nghĩa đúng thời điểm Tết đến Xuân về cùng với sự quan tâm chăm sóc sức khỏe cho bà con khiến cho những lãnh đạo địa phương như chúng tôi vô cùng cảm động. Xin gửi lời cảm ơn tình cảm của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và tập thể cán bộ bác sỹ Trung tâm cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai đã dành cho đồng bào nơi đây” - Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố bộc bạch.

Hành trình sẻ chia khép lại đẹp như bức tranh miền sơn cước, đủ nắng đủ gió và đủ cả chân tình của những trái tim nhân ái. Hơn tất cả mọi thứ trên đời, tình yêu thương là sức mạnh vô biên, là điều chia sẻ quý giá không thể thiếu trong cuộc sống con người, bởi yêu thương cho đi là yêu thương giữ được mãi mãi. “Cho” không có nghĩa là khi chúng ta có đầy đủ về vật chất mới có thể giúp đỡ người khác, những món quà giá trị vật chất tuy không lớn nhưng chứa đựng trong nó biết bao cố gắng. Mỗi người sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc tràn ngập từ trong sâu thẳm trái tim mình, hạnh phúc đó đang đến từ chính hành động đẹp đẽ của bạn. 

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót ,chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả,
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” 

                                       -Tố Hữu-

Thu Hà - VNS